ลวดจัดฟัน ยางจัดฟัน คืออะไรกันนะ

ลวด จัดฟัน

ลวดจัดฟัน เป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งในการจัดฟัน เพื่อช่วยแก้ไขการเรียงตัวของฟันที่ผิดรูปแบบ ให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม โดยอาศัยแรงดึงจากลวดจัดฟันเป็นตัวขยับตำแหน่ง โดยลวดจัดฟันจะถูกใส่ลงไปในช่องว่างของแบร็กเก็ต แล้วยึดด้วยยางรัดฟันหรือลวดมัดฟัน ปัจจุบันจะมีอยู่ 2 ประเภท ส่วนวัสดุที่ใช้จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ไม่เป็นสนิม ซึ่งทันตแพทย์จะเป็นผู้เลือกใช้ โดยขึ้นอยู่กับความเหมาะสมว่าต้องการแรงดึงจากลวดจัดฟันดัดฟัน มากน้อยเพียงใด

ลวด จัดฟันดัดฟัน
แบบที่ 1. ลวดสแตนเลส
เป็นลวดจัดฟันดัดฟัน ที่มีความแข็งแรง, ความทนต่อการกัดกร่อนและทนต่อการเสียดสีภายในช่องปากมากกว่าลวดแบบที่2 ทำให้เหมาะสำหรับการจัดฟันช่วงหลัง ที่ต้องการแรงดึงมากขึ้น เพื่อให้ฟันที่เริ่มเรียงตัวแล้วกลับเข้าที่มากขึ้น

แบบที่ 2. ลวดโลหะผสม
ส่วนมากจะเป็นลวดนิเกิ้ลไทเทเนียม ซึ่งมีความสามารถในการโค้งงอและยืดหยุ่นได้ดี เหมาะกับการจัดฟันดัดฟัน ในช่วงแรกที่ยังใช้แรงไม่มาก เพื่อดึงฟันในส่วนที่เกให้เรียงเข้ารูป

ยางจัดฟัน

ยาง จัดฟันดัดฟัน
คือยางวงเล็กๆเพื่อใช้คล้องกับขอเกี่ยวภายในช่องปาก เพื่อดึงฟันที่ยังไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เช่นฟันเกหรือฟันมีระดับสูง-ต่ำไม่เท่ากัน โดยจะเกี่ยวทิศทางไหนอยู่ที่คุณหมอจัดฟัน จะเป็นผู้ใส่ให้ซึ่งแต่ละครั้งที่ใส่อาจจะไม่เหมือนกัน เพราะฟันของเรามีการเคลื่อนที่เรื่อยๆ ในแต่ละเดือน ดังนั้นเมื่อถอดยางจัดฟันออกเพื่อทานอาหาร หรือเปลี่ยนยางเอง ก็ควรใส่ให้อยู่ตำแหน่งเดิมเพื่อให้การจัดฟัน ได้ผลตามที่คุณหมอวางไว้