ถอนฟันครั้งที่2 : ถอนง่าย สบายใจ

จัดฟันดัดฟัน

หลังจากที่ครั้งก่อนได้ ถอนฟัน ด้านซ้ายออกไป มาคราวนี้ถึงเวลาต้องถอนฟันด้านขวาบ้างแล้ว

ในระหว่าง 1 เดือนที่รอ ทำให้พบว่า การถอนฟันออกไป เพื่อ ดัดฟัน ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นเยอะ จากแต่ก่อนที่เวลาทานอาหารแล้ว จะมีเศษอาหารขึ้นไปติดอยู่ที่ด้านบนและด้านล่างของ ลวดจัดฟัน เวลาทำความสะอาดก็เอาออกได้ยาก เพราะต้องแคะออกทางด้านบน หรือด้านล่างเท่านั้น แต่พอเราถอนฟันออกไป 2 ซี่ ทำให้เกิดช่องว่าง เวลาจะเอาเศษอาหารออก ก็แค่เขี่ยมันมาตรงงช่องว่างก็จะเอาออกได้อย่างง่ายดาย ทำให้บางครั้งที่เราไปทานอาหารนอกบ้าน แล้วไม่สามารถแปรงฟันหรือบ้วนปาก ก็ใช้วิธีนี้เอาเศษอาหารออกได้ง่าย

และแล้วก็ถึงวันที่คุณหมอนัด มาถึงก็ขึ้นเขียง…เอ๊ย ขึ้นเตียงหมอฟัน เพื่อถอนฟันด้านขวา 2 ซี่ คราวนี้ทุกอย่างผ่านไปอย่างง่ายดาย ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 15 นาที ไม่ลำบากเหมือนคราวที่แล้ว และครั้งนี้เตรียมตัวอย่างดี มีผ้าปิดปากมาด้วยและไม่นัดคุยงานอะไรทั้งนั้น ตรงกลับบ้านเลย เพื่อให้เลือดหยุดไหลได้เร็วขึ้น ไม่ถึง 1 ชั่วโมงเลือดก็หยุดไหล (อย่ากัดผ้าก็อตแน่นจนเกินไป มันจะเมื่อยและไม่ได้ช่วยให้เลือดหยุดไหลเร็วหรอก ผมลองมาแล้ว กัดธรรมดา หลวมๆก็พอ)

ติดลวด จัดฟันดัดฟัน

แต่ปัญหาที่เจอก็ยังเหมือนเดิม แล้วผมคิดว่ามันคงต้องเจอตลอดไปจนกว่าจะ จัดฟันดัดฟัน เสร็จแน่ๆ คือ
1.กัดกระพุ้งแก้มตัวเอง แก้ยากเพราะตอนเวลาทานข้าว เราะเคี้ยวเพลินจนลืมตัว เผลอกัดจนได้ วิธีแก้ก็คือเคี้ยวข้าวให้ช้าลง ถึงจะยังกัดอยู่บ้างแต่ก็เบาๆ ไม่เจ็บมาก 555

2.ลวดขูดผนังด้านในปาก เป็นปัญหามากสำหรับผม เพราะเป็นอาจารย์สอนพิเศษ ทำให้ต้องมีการพูดเป็นระยะเวลานานๆ ใน 1 ครั้งที่สอนจะใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ก็จะมีอาการแค่แสบๆ มีแผลถลอกนิดหน่อย แต่ในบางครั้งที่ต้องสอน 2 ครั้งในวันเดียวกัน ผมต้องสอนถึง 7 ชั่วโมง หนักเลยคราวนี้ แสบแผลจนต้องหยุดสอนเป็นระยะ มีเลือดออกมานิดหน่อย แต่หลังจากนั้นจะทานอาหารร้อนๆ หรือเผ็ดไม่ได้เลย อย่าว่าแต่ขยับปากพูดเลย อยู่เฉยๆก็ยังเจ็บ (ผมใช้ขี้ผึ้งแล้วก็ช่วยได้แค่นิดหน่อย)

3.ปากเหม็น อันนี้ผมไม่รู้ตัว จนโดยเพื่อนทักว่ามีกลิ่นปาก เข้าใจว่าแค่แปรงฟัน แคะฟันก็น่าจะสะอาดแล้ว แต่จริงๆเศษอาหารจะติดแน่นและแปรงออกได้ลำบาก เพราะมี ลวดจัดฟัน ขวางอยู่ ผมแนะนำให้ใช้ ไหมขัดฟัน (ปกติคุณหมอจะแจกให้ แต่ถ้าไม่มีต้องซื้อเองละครับ) ควบคู่ไปด้วย และควรจะทำที่บ้านหรือที่ลับตาคน เพราะท่าทางจะน่าเกลียดมาก กว่าจะสอดไหมขัดฟันเข้าไประหว่างฟันกับลวดได้ น้ำลายเลอะไปหมด แต่ก็ช่วยให้ลดกลิ่นปากลงได้เยอะ สะอาดมั่นใจ

ทำให้เวลาใครที่มาพูดกับผมว่าอยาก จัดฟันดัดฟัน บ้าง ผมมักจะบอกให้เค้าคิดให้ดีก่อนที่จะทำ เพราะบางคนจะมองแต่ข้อดี จนลืมคิดถึงความทรมานที่จะตามมา ทนได้มั้ยถ้ากินอะไรไม่ได้เพราะมีแผลในปากเต็มไปหมด จากการที่กัดกระพุ้งแก้มตัวเอง เคี้ยวซ้ายกัดซ้าย เคี้ยวขวากัดขวา ต้องแสบร้อนจากแผลร้อนในเป็นอาทิตย์ ต้องดูแลช่องปากเป็นพิเศษ ไม่งั้นฟันผุและมีกลิ่นปาก ถ้ารับกับปัญหาพวกนี้ได้ ก็ลุยเลยครับ เข้าไปปรึกษาคุณหมอได้เลย