สียางดัดฟัน…สีไหนดีนะ

ยางดัดฟัน

เป็นคำถามที่คน จัดฟันดัดฟัน ต้องเจอกับตัวแน่นอน เพราะต้องเลือกทุกเดือน บางคนก็ชอบเพราะได้เปลี่ยนเป็นสีสวยๆ แต่บางคนที่เลือกสีผิดต้องทนเป็นเดือนกว่าจะถึงกำหนดนัด จัดฟัน ถึงจะได้เปลี่ยน สียางดัดฟัน จึงไม่แปลกใจที่มีหลายคนๆเข้ามาสืบหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ก่อนจะถึงเวลานัดคุณหมอ อย่างเช่นบทความเรื่อง หลากสีสันยางจัดฟัน ในเว็บนี้ก็มีคนเข้ามาอ่านไม่น้อยเลย

นอกจากข้อมูลที่หลายๆเว็บมีแล้ว ผมก็อยากให้ลองพิจารณาเพิ่มเติมจากประสบการณ์ที่ผมได้เจอกับตัวเอง เผื่อจะช่วยให้หลายๆท่านตัดสินใจได้ง่ายขึ้น (ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ)

ยางดัดฟัน

1.เลือกสีในใจไว้เลย
ทุกครั้งที่เราไปตามนัดของคุณหมอ จะต้องเลือกสีก่อนทุกครั้ง โดยจะมีแผ่นกระดาษที่มี ยางดัดฟัน ติดแยกเป็นโทนสีต่างๆ ให้เลือก มีเวลาให้ตัดสินใจไม่นาน เพราะถ้าเลือกนานคุณหมอก็ต้องรอ เราจะโดนสายตารุมกดดันได้ จึงทำให้เลือกมั่วๆไป สุดท้ายต้องทนใช้ยางสีนั้นไป 1 เดือนเต็มๆ (ผมพลาดมาแล้ว T-T) ในปัจจุบันการจัดฟันเป็นที่นิยม ทำให้เรามีตัวอย่างสีให้ดูมากมาย ช่วยทำให้เราเลือกได้ง่ายขึ้น

2.ยางสีอ่อน ไม่ได้สวยเสมอไป
เพื่อนผมแนะนำให้ลองเลือกสีชมพู แต่ด้วยความกดดันผมจึงเลือกสีชมพูอ่อนไป เพราะเข้าใจว่า ยางจัดฟัน สีเข้มเวลาอยู่ในช่องปากจะดูทึบๆ ไม่สดใส แต่จริงๆแล้ว การเลือกยางสีอ่อน พอไปอยู่ในช่องปากแล้วสีจะยิ่งอ่อนลงเพราะยางถูกยืดออก และเมื่อเวลาผ่านไปสีก็ค่อยๆซีดลง สุดท้ายผลที่ได้ก็คือ ยางสีชมพูอ่อน ก็กลายเป็นสีขาว คราวนี้แหล่ะดูจืดไปเลยเดือนนั้น

3.เลือก ยางจัดฟัน สีเข้มไว้ก่อน
ยางสีเข้ม จะสดและสีเด่นมาก และเมื่อเวลาผ่านไปสีจะซีดลงแค่เล็กน้อย ทำให้เรายังมียางสีสวยๆไปทั้งเดือน แต่สีเข้มบางสีก็ไม่เหมาะ เช่น
– สีเทา ด้วยสี เหล็กจัดฟัน เป็นสีเงินเมื่อรวมกับสีเทา ยิ่งทำให้ช่องปากเราดูแน่นไปหมด ยิ่งสีเข้ม ยิ่งเหมือนฟันผุเลย
– สีเขียวเข้ม อันนี้ยังไงก็ช่วยไม่ได้ ใครเห็นก็บอกว่าผักติดฟัน ถ้าจะเลือกควรเป็นโทนสีเขียวอมฟ้าดีกว่า (สีสวยจริง ผมยืนยัน)
– สีม่วง สีนี้ก็สวยครับ มีหลายคนใช้ด้วย แต่ผมไม่กล้า…(-_-“)
– สีชมพู สีนี้หลายๆคนเข้าใจว่า มีแต่ผู้หญิงใช้ ไม่จริงเลยครับ ผู้ชายก็ใช้ได้ เพิ่มความหวานให้คุณได้อีก 20% 555
– สีส้ม สีนี้ต้องระวัง เพราะถ้าเลือกสีอ่อนจะหลายเป็นสีส้มๆ เหลืองๆทันที มองแล้วเหมือนเป็นคนฟันเหลืองเลย
– สีน้ำเงิน มีคลาสสิคของผู้ชาย ดูเรียบร้อย สุภาพ แต่ถ้าอยากเฉี่ยวแนะนำสีเขียวอมฟ้าครับ

4.เลือกยางแบบสลับสี
อันนี้ไม่เคยลอง เพราะหลายๆคนเตือนไว้ว่า ถ้าเลือกสีไม่เข้ากันมันจะดูแปลกๆ แล้วสีอาจจะเน่าได้ ไม่เสี่ยงดีกว่า…แหะๆ

5.ทำใจ…
ถ้าเราพลาดเลือกสีที่ไม่ถูกใจ ก็ยอมรับเถอะครับ อย่าไปคิดมาก อย่าถึงขนาดไปโวยวายขอเปลี่ยนสีเลยครับ คิดซะว่าเป็นแฟชั่น เพราะสิ่งเราต้องการจริงๆคือผลของการ จัดฟันดัดฟัน สียางจัดฟัน ก็แค่ส่วนประกอบ เดือนนี้พลาด เดือนหน้าก็เลือกใหม่ จะเลือกให้เท่กว่านี้ซะเลย 555

ท่านไหนที่มีประสบการณ์เลือก สียางดัดฟันสวยๆ จะมาช่วยแบ่งปันให้เพื่อนๆฟังกันก็ได้นะครับ