ขั้นตอน จัดฟัน ทุกเดือน…รู้ไว้ไม่มีพลาด

ขั้นตอน จัดฟัน ทุกเดือน…รู้ไว้ไม่มีพลาด

หลังจากที่มีเด็ก…เอ้ย!!! มีเหล็ก(ในปาก) เป็นของตัวเองแล้ว ขั้นตอน จัดฟัน ในทุกๆเดือน คุณก็จะต้องไปพบคุณหมอจัดฟัน เพื่อเปลี่ยนขนาดของ ลวดดัดฟัน และ ยางดึงฟัน ยางจัดฟัน ให้มีแรงดึงมากขึ้น เพราะการใส่ยางใหม่ๆจะรู้สึกตึงมาก แต่ความตึงจะค่อยๆลดลง บางคนฟันขยับเร็วก็เจ็บไม่นาน แต่บางคนปวดเป็นอาทิตย์ก็มี จึงต้องไปเปลี่ยนยางดึงฟันทุกเดือนเพื่อให้ฟันขยับมากขึ้น และกลับมาทรมานอีกครั้ง 555 มาดูขั้นตอนการไปพบคุณหมอในแต่ละเดือนกันครับ

ขั้นตอน จัดฟัน

1.ประมาณ 1 วันก่อนถึงวันนัด จะมีเจ้าหน้าที่โทรมาเตือนคุณ ว่านัดไว้วันไหน เวลานัดกี่โมง(บางที่ก็ไม่มี ต้องจำเองนะครับ ไม่งั้นพลาดนัดอาจจะรอกันยาวเลย)

2.ก่อนถึงเวลานัด ควรทำความสะอาดช่องปากให้เรียบร้อย ผมเคยพลาดลืมเอาเศษอาหารออก แค่บ้วนปากอย่างเดียว พอคุณหมอถอดลวดออกเท่านั้นแหล่ะ เศษอาหารกระเด็นออกมาเพียบ อายมากๆ T-T

3.ควรไปถึงที่ร้านก่อนเวลา ถ้าคุณไปถึงช้า เนื่องจากคิวของคุณหมอจะถูกวางไว้เต็มช่วงเวลาที่คุณหมอมาทำงาน ถ้าคุณไม่อยู่ที่ร้าน เค้าจะเลื่อนคิวต่อไปให้เข้าพบคุณหมอก่อน ส่วนคุณที่มาทีหลังก็ต้องรอจังหวะคิวว่าง ซึ่งเสียเวลาพอสมควรเลย

4.พอถึงคิว คุณหมอก็จะให้เลือก สียางดัดฟัน ก่อน ช่วงเวลาสั้นๆเลือกสีดีๆนะครับ ไม่งั้นต้องทนไปทั้งเดือน ควรตัดสินใจมาก่อนเลย แต่ถ้ามาถึงแล้วสีนั้นหมด ก็ซวยละครับ 555 เลือกมาตั้งแต่ที่บ้านสัก 2 สีก็ได้ครับเผื่อไว้ก่อน

5.คุณหมอก็จะเปลี่ยน ลวดจัดฟัน เปลี่ยนยางดึงฟันให้ แต่พอทำเสร็จ ควรตรวจเช็คอีกครั้งก่อนออกจากร้าน ไม่งั้นมาเจอปัญหาที่บ้านคุณต้องกลับมาให้คุณหมอแก้ให้ เสียเวลานะครับ

  • ยางดัดฟัน แต่ละห่วง เข้าที่ดีมั้ย มีวงไหนหลุดรึเปล่า ยางดัดฟันควรจะเข้าที่กับเหล้กจัดฟันพอดีนะครับ ผมเคยเจอแบบว่า เข้าแค่ 3 มุม ต้องกลับมาให้คุณหมอใส่ให้
  • ยางดึงฟัน บางจนจะขาดรึเปล่า ทั่วไปแล้วพอใส่เข้าไปกับเหล็ก ยางดึงฟันก็จะบางลง เพราะถูกยืดออก แต่ถ้าสังเกตแล้วพบว่า บางเส้นบางผิดปกติ ก็ควรแจ้งคุณหมอตอนนั้นเลย
  • ลวดดัดฟัน เส้นใหญ่ ยาวไปรึเปล่า แทงเหงือกหลังฟันกรามรึเปล่า ให้ลองขยับกรามของเราไปทางซ้าย-ขวา ดูว่าเหล็กทิ่มเหงือกรึเปล่า
  • ลวดเส้นเล็ก ที่ใช้ดึงฟันหน้าให้ติดกัน คุณหมอตัดลวดยาวไปรึเปล่า มันจะทิ่มเหงือกเวลาเคี้ยวอาหารและเวลาพูดครับ

6.ชำระเงิน อันนี้เงินสด รูดบัตรไม่ได้นะครับ ราคาจัดฟัน ในแต่ละครั้งก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของแต่ละคลินิก

7.เลือกเวลานัดในเดือนถัดไป ส่วนวันที่ คุณหมอจะมีกำหนดมาให้อยู่แล้ว เราแค่เลือกเวลาที่สะดวก

เหล่านี้เป็นแนวทาง ขั้นตอน จัดฟัน ในการไปพบคุณหมอในแต่ละเดือน แต่ละที่อาจจะมีรายละเอียดแตกต่างกันนิดหน่อย ระยะเวลาในการพบคุณหมอจัดฟันแต่ละเดือนไม่นานเลย 10-15 นาที ก็เสร็จแล้ว ยกเว้นแต่ว่าคุณมีปัญหากับอุปกรณ์จัดฟัน หรือคุณมาไม่ทันเวลานัด ก็อาจจะทำให้เสียเวลามากขึ้นนะครับ