อาหารคนจัดฟัน…ระวังไว้หน่อยก็ดีนะ

อาหารคนจัดฟัน...ระวังไว้หน่อยก็ดีนะ

งานเข้าแล้ว…เป็นผลมาจากการกินแบบไม่ระวังตัวของผมเอง จริงๆแล้วคนที่จัดฟันนั้นมี อาหารคนจัดฟัน ที่ควรงด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับอุปกรณ์จัดฟัน ซึ่งถ้าแก้ไขเองได้ก็ดี แต่ถ้าเป็นหนักก็ต้องไปหาคุณหมอเพื่อแก้ไขให้ (ไปบ่อยๆโดนคุณหมอบ่นด้วยนะครับ -“-) เรามาดูกันดีกว่าว่า จัดฟันห้ามกินอะไรบ้าง และเกิดผลเสียอย่างไร

อาหารคนจัดฟัน...ระวังไว้หน่อยก็ดีนะ

1.เห็ดเข็มทอง – ตัวอันตรายอันดับหนึ่งของผมเลย คนที่พลาดไปทานจะรู้พิษสงของมันทันที เพราะมัน…ติดฟันแล้วเอาออกโคตรยากเลย ไม้จิ้มฟันก็แล้ว ไหมขัดฟันก็แล้ว ไม่สามารถแยกมันออกจากเหล็กได้ ด้วยความยาวและความเหนียว เมื่อไปพันกับเหล็กแล้ว ทางเดียวที่จะเอาออกได้คือ เอามือดึงมันออกมา ซึ่งทุเรศมาก ลองนึกภาพผู้ชายคนนึง นั่งอ้าปาก เอามือล้วงเข้าไปดึงเห็ดเข็มทองที่ติดเหล็กในปาก ดึงยืดดดด…ออกมา **ยิ่งกินเยอะยิ่งเอาออกลำบาก**

2.ผักบุ้ง – อันนี้ความน่ากลัวขึ้นอยู่กับความยาวของมัน ผักบุ้งสั้นๆเอาออกสบายมาก แต่ถ้าเจอยาวๆกลับไปอ่านข้อ 1. ครับ

3.กระดูกอ่อน – กรุบๆ ผมชอบกินมากๆ บางชิ้นมันไม่อ่อนจริง แต่จะกินอ่ะ ก็ฝืนใช้ฟันกรามด้านใน(ด้านที่ไม่มีเหล็ก) เคี้ยวจนได้ อันนี้อาจจะทำให้เหล็กหลุดได้ถ้าเจอแข็งมากๆ ต้องระวังครับ

4.หมากฝรั่ง – ตั้งแต่จัดฟันมา ไม่เคยกินหมากฝรั่งเลย แต่ได้ยินคนอื่นบอกว่า มันจะไปติดตามยางจัดฟัน ทำให้ยางอาจจะหลุดได้

5.ข้าวเหนียว – ผมกินแล้วไม่มีปัญหานะ แต่บางคนบอกว่ามันจะทำให้ยางหลุด เหมือนหมากฝรั่ง

6.ถั่ว – มีทั้งแบบแข็ง, แข็งมาก, แข็งเห้ๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นสาเหตให้ลวดจัดฟันหลุดได้ทั้งนั้น ต่อให้เคี้ยวอย่างระวังแล้วก็ตาม7.น้ำแข็ง – อันนี้ก็ไม่ควรทาน เป็นก้อนเล็กๆพออมดับร้อนได้จะดีกว่า อย่าฝืนไปกัดเลยครับ เหล็กจะพังเปล่าๆ

8.ลูกอม – ถ้าอมเฉยๆก็ไม่เป็นไรครับ แต่บางทีไปเผลอเคี้ยว ทีนี้แหล่ะ ลวดดัดฟันหลุด ได้เลยนะครับ

แต่ปัญหาที่ผมเจอ ผมเองก็ยังตกใจว่าเกิดได้ยังไง นั่นคือ ลวดจัดฟันหัก คนอื่นยังเจอแค่ ลวดจัดฟันหลุด ของผมหักออกมาเลย 1 ท่อน (ท่อนสุดท้ายตรงฟันกราม)

แต่ยังโชคดี ที่มาหักตอนเช้า ซึ่งไม่ใช่ตอนทานอาหารไม่งั้นคงปักเหงือกแน่ๆ ก็มานั่งนึกว่าหักได้ไง เมื่อคืนกินอะไร อ๋อ….กินถั่วรสวาซาบิไปถุงนึงนี่นา ตอนกินก็เพลินจนลืมไปว่ามันแข็งไปรึเปล่า ซึ่งทำให้ต้องลำบากนัดเวลาคุณหมอเพื่อให้เปลี่ยนลวด แถมโดนบ่นอีกต่างหาก

ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ ก็ควรระมัดระวังเรื่องอาหารที่กินให้มากขึ้นนะครับ