การเลือกสถานที่จัดฟัน

จัดฟันดัดฟัน

หลังจากตอนที่แล้วเราได้ดูถึงความพร้อมของเราที่จะ จัดฟัน หลายคนคงเริ่มสำรวจตัวเองแล้วว่าพร้อมรึยัง ถ้าพร้อมแล้วมาติดตามกันต่อเลย ในตอนนี้เราจะเริ่มมาดูว่าร้านไหนที่เราจะทำการจัดฟัน ซึ่งสำคัญมาก เพราะเราต้อง จัดฟันดัดฟัน กับที่นี่เป็นระยะเวลาขั้นต่ำ 2 ปี ถ้าเลือกไม่ดีต้องลำบากถึง 2 ปีเลยนะค๊าบ

จัดฟันดัดฟัน

อย่างที่เคยได้บอกไปแล้วว่าสถานที่ จัดฟัน มีหลายแห่ง ดังนี้
1.โรงพยาบาล
– แต่ละโรงพยาบาลจะมีแพทย์เฉพาะทางด้านการจัดฟัน ทำให้เรามั่นใจได้ว่าถ้า จัดฟันดัดฟัน ที่นี่ออกมาดีแน่นอน แถมมีคุณหมอเข้าแทบจะทุกวันทำให้เราสามารถนัดวันได้เอง ต่างจากคลีนิกที่เราต้องไปตามนัดของคุณหมอ ซึ่งการจัดฟันที่โรงพยาบาลก็จะมีแบ่งเป็นอีก 2 แบบ คือการจัดฟันแบบราคาถูกและแบบราคาปกติ

  • จัดฟันกับโรงพยาบาลแบบราคาถูก ข้อดีของการจัดฟันแบบนี้คือ ราคาจะถูกกว่าการจัดฟัน ตามคลีนิกทั่วไป 30-60% ซึ่งทำให้เราประหยัดเงินไปได้เยอะพอสมควร แต่ข้อเสียคือ
    เนื่องจากราคาถูก จึงทำให้มีคนสนใจมาจัดฟันกันเยอะ ทำให้ต้องรอคิวนานมาก บางที่รอ
    กันถึง 3 ปีเลยทีเดียว จึงทำให้หลายๆคนทนรอไม่ไหวเลือกจัดฟันตามคลีนิกดีกว่า แถมอีกกรณีนึงที่คุณอาจจะต้องเจอถ้าจัดฟันแบบราคาถูก ก็คือมีจะมีนักศึกษาเข้ามาชมการจัดฟันของเรา เพื่อเป็นประสบการณ์จริง เคยได้ยินน้องคนนึงเล่าให้ฟังว่ามากันเต็มห้องเลย กดดันมากๆ
  • จัดฟันกับโรงพยาบาลแบบราคาปกติ ราคาจะไม่ต่างจากคลีนิกเท่าไหร่ แต่ข้อดีก็คือเราสามารถนัดคุณหมอได้เองซึ่งสะดวกมากกว่า วันไหนติดธุระหรือช่วงไหนไม่สะดวกก็ไม่นัดคุณหมอช่วงนั้น แต่ทางที่ดีควรไปเป็นประจำ การเว้นช่วงไปพบคุณหมอ ทำให้ระยะเวลาการจัดฟันอาจจะยืดออกไปอีก คุณคงไม่อยากมีเหล็กอยู่ในปาก 3-4 ปีใช่มั้ยครับ ผมว่าแค่ 2 ปี
    ก็ทรมานพอแล้วล่ะ

2.คลีนิก
– ข้อดีของคลีนิกคือมีหลายแห่งให้เราได้เลือก บางคลีนิกมีหลายสาขา แถมแต่ละคลีนิกก็จะมีราคาและรูปแบบการชำระเงินที่แตกต่างกันไป บางคลีนิกให้เราจ่ายเท่ากันทุกเดือนเป็นระยะเวลา 2 ปี
(ไม่รวมค่าเคลียร์ช่องปาก) แต่บางคลีนิก ก็ให้เราจ่ายเงินก้อนใหญ่ใน 3 เดือนแรก แล้วหลังจากนั้นก็จ่ายเท่ากันจนครบเวลา 2 ปี บางที่ราคาก็รวมค่ารีเทนเนอร์แล้ว บางที่ก็ยังไม่รวม ศึกษาดีๆนะครับ เพราะราคาโดยรวมอาจจะบานปลาย ราคาในเว็บไซต์จะเป็นแค่ราคาเริ่มต้นเท่านั้น

เช่นกรณีของผม ที่พักอยู่แถวอ่อนนุช ก็จะมีคลีนิกหลายแห่งที่อยู่แถวๆถนนสุขุมวิท และฝั่งถนนศรีนครินทร์ เนื่องจากเลือกการเดินทางที่สะดวกจึงเลือกฝั่งถนนสุขุมวิท ที่มีรถไฟฟ้าซึ่งผมใช้เดินทางไปทำงานเป็นประจำอยู่แล้ว ต่อมาเราก็ต้องมาเลือกคลีนิกจัดฟัน โดยหาข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ต
นี่แหล่ะครับ ลองค้นหาคำว่า “จัดฟันดัดฟัน”, “แนะนำร้านจัดฟัน” เป็นต้น ก็จะเจอข้อมูลมากมาย
ทั้งเว็บไซต์ของทางคลีนิกเอง และข้อมูลที่มีคนมาแนะนำ มาแชร์ประสบการณ์จัดฟัน ซึ่งช่วยในการตัดสินใจของเราได้เยอะพอสมควร นอกจากนั้นตอนกลับจากทำงานก็ได้แวะลองเดินดูคลีนิกจัดฟันระหว่างทาง ไม่ไหวครับ…สภาพร้านเก่าๆดูไ่ม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไหร่ จัดฟันอยู่จะมีแมลงสาบวิ่งผ่านมั้ยน้อ จากการค้นหาในอินเตอร์เน็ต+คลีนิกแนะนำจากเพื่อนๆ ก็ได้รายชื่อคลีนิกที่น่าสนใจมา 5 แห่ง
ทีนี้ก็ต้องมาดูเรื่องราคาและการจ่ายเงิน ราคาโดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 40,000+ บาท แต่ก็มีบาง
คลีนิกที่ราคาโดดไปถึง 7 หมื่น หรือถูกแบบเว่อร์ก็มี 3 หมื่นต้นๆ แต่ไกลสุด เลยจำเป็นต้องตัดออก ส่วนตัวผมเลือกคลีนิกที่ราคาปานกลางและสภาพร้าน+เว็บไซต์น่าเชื่อถือ เป็นคลีนิกแห่งหนึ่ง(ขอไม่เปิดเผยชื่อนะครับ) ซึ่งมีสาขาที่เดินทางไปด้วยรถไฟฟ้า BTS ได้ เพราะเท่าที่ศึกษามา แต่ละสาขาก็จะมีคุณหมอที่เข้ามาตรวจไม่ตรงกัน สาขานึงเราอาจจะไม่สะดวกเข้าตรวจในวันที่คุณหมอเข้า ก็ลองดูอีกสาขานึง แต่ต้องระวังนะครับ เพราะถ้าเราเลือกจัดฟันที่สาขาไหนแล้ว จะต้องจัดที่สาขานั้นจนเสร็จ ไม่สามารถย้ายไปจัดฟันที่สาขาอื่นได้

ตอนต่อไปเราจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการจัดฟัน โดยเริ่มที่การไปปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับการจัดฟันของเรา