พบคุณหมอ จัดฟันดัดฟัน

หมอ จัดฟันดัดฟัน

ในตอนนี้เราจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการจัดฟัน แล้ว จากตอนที่ผ่านมา ทำให้เราได้รู้แล้วว่าควรเตรียมตัวอย่างไรก่อนการจัดฟัน รวมถึงการวางแผนชีวิตระหว่างการจัดฟัน เรามาเิริ่มกันเลย

ผมเลือก จัดฟันดัดฟัน ที่คลีนิกเพราะไม่อยากไปรอคิวที่โรงพยาบาล แถมมีร้านหลายสาขาใกล้บ้าน โดยเลือกคลีนิกที่ราคาไม่แพงมาก ถึงหลายคนจะเชียร์ให้ไปจัดอีกคลีนิกที่ดาราชอบไปจัดฟัน แต่เห็นราคาแล้วเลือกร้านอื่นดีกว่า สู้ราคาไม่ไหวครับ ดังนั้นขั้นต่อไปก็คือการเช็ควันที่คุณหมอเข้ามาตรวจ ใช้วิธีโทรไปถามที่ได้ข้อมูลก่อน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาไปทีละสาขา

หมอ จัดฟันดัดฟัน

ก็ได้ข้อมูลมาว่าสาขาที่ใกล้บ้าน คุณหมอเข้างานเฉพาะวันพฤหัสแรกของเดือน ซึ่งผมติดทำงานจึงไม่สะดวกไปจัดฟัน ที่สาขานี้ แต่โชคดีที่อีกสาขาหนึ่งคุณหมอเข้างานวันเสาร์แรกของเดือน ซึ่งน่าจะสะดวกกว่า ขั้นต่อไปคือการเข้าไปพบคุณหมอ เพื่อวิเคราะห์สภาพฟันของเราก่อนการจัดฟัน แต่ละคนมีรูปฟันที่ไม่เหมือนกันดังนั้น จะใช้การจัดฟันไม่เหมือนกัน บางคนต้องถ่างฟันก่อน บางคนดึงได้เลย แต่อย่าเพิ่งกังวลไปเลยครับ รอคุยกับคุณหมอก่อนดีกว่า

ผมไปถึงคลีนิกก่อนเวลาเนื่องจากตื่นเต้น พอเข้าคลีนิกไป ก็นั่งรอเนื่องจากคนเยอะพอสมควร ระหว่างที่รอก็มีวีดีโอเกี่ยวกับทันตกรรมต่างๆ ให้ดู ทั้งการจัดฟัน, การใส่รากฟันเทียม ฯลฯ ให้เราสยองเล่นก่อนพบคุณหมอ หลังจากทำข้อมูลประวัติการ จัดฟัน แล้ว ก็เข้าพบคุณหมอ ไปอ้าปากให้คุณหมอเช็ค คุณหมอก็ไม่รอช้าจับอ้าปากเช็คฟันก่อน แล้วคำพูดที่ตามมาก็คือ “แปรงฟันไม่สะอาดนะคะ หินปูนเพียบเลย” ได้แต่อายๆ เถียงไม่ได้ก็เราแปรงฟันไม่สะอาดจริงๆนี่นา 5555 แต่โชคดีที่ฟันยังไม่แย่มาก มีฟันเกแค่ 1 ซี่ ส่วนซี่อื่นๆก็ไม่ได้ซ้อนกันมาก เมื่อสบฟันแล้วไม่มีปัญหา ตำแหน่งที่คุณหมอบอกให้ถอนฟันคือ 4 ซี่ หลังเขี้ยว (แต่ละคนไม่เหมือนกันนะครับ บางคนจะได้ถอนฟันกราม แล้วแต่สภาพช่องปาก) จากนั้นคุณหมอก็ให้พิมพ์ฟันของเรา เพื่อเอาไว้วิเคราะห์การจัดฟัน ต่อไป ขั้นต่อไปเราก็ต้องไป X-ray เพื่อดูว่าฟันคุด ว่าจะมีปัญหาต่อการจัดฟันของเราหรือไม่ เพราะถ้ามีผลก็ต้องผ่าออก ได้แต่ภาวนาให้ไม่เป็นไรเพราะไม่อยากผ่าฟันคุดเลย กลัวเจ็บอ่ะ หลังจาก X-ray ก็มาพบคุณหมออีกที ผลออกมาก็สบายใจ โชคดีที่ฟันคุดนอนอยู่ระนาบเดียวกับรากฟัน คุณหมอก็เลยให้เลือกว่าจะเอาออกมั้ย ถ้าไม่เอาออกก็เหมือนอมระเบิดเวลาไว้ แต่ในเมื่อมันไม่เป็นผลเสียก็ปล่อยมันเถอะ 555

คุณหมอก็จะนัดเราอีกทีเดือนหน้าเพื่อติดเครื่องมือ จัดฟัน ระหว่างนี้จะให้เวลาเราไปเคลียร์ช่องปากให้เรียบร้อย ซึ่งสิ่งที่ต้องทำก็มี อุดฟัน 5 จุดและขูดหินปูน เพิ่งรู้ว่าฟันผุเยอะขนาดนี้ สงสัยกินขนมเยอะไป พอถึงตอนชำระเงิน ก็เตรียมจะรูดบัตรเครดิต แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า ” จัดฟันใช้บัตรเครดิตไม่ได้นะคะ” ก็เลยต้องเอาเงินสดจ่ายไป ซึ่งยอมรับเลยว่ากระทันหันจริงๆไม่รู้มาก่อน ดีนะกดเงินสดติดตัวมาบ้าง เท่ากับว่าทุกเดือน คุณต้องเตรียมเงินสดไ้ว้จ่ายตลอดระยะเวลาการ จัดฟัน อย่างน้อยๆก็ 20 เดือน

ตัดข้ามมาตอนที่ผมมาคลีนิกอีกครั้งตามนัดเคลียร์ช่องปาก (เรานัดเอง เพราะคุณหมอทำฟันจะเข้ามาทำงานที่คลีนิกทุกวัน จะเลือกวันไหน เวลาไหนก็ได้ แตกต่างจากคุณหมอ จัดฟัน ที่มาเป็นบางวัน) ใช้เวลาทำนานพอสมควรเพราะทำทั้งหมอภายในวันเดียวเลย ไม่อยากเสียเวลามาบ่อยๆ แต่ถ้าใครก็กลัวการทำฟัน อาจจะแบ่งไปทำหลายๆวันก็ได้ครับ ภายในเวลา 1 เดือนที่คุณหมอให้เวลา ระหว่างนั้นก็แปรงฟันให้สะอาดทุกครั้ง ไม่งั้นเดี๋ยวโดนคุณหมอแซวอีก