มาแล้วเหล็ก จัดฟันดัดฟัน ชิ้นแรก

จัดฟันดัดฟัน

และแล้วเวลานั้นก็มาถึง หลังจากที่คราวก่อนเราได้เข้าไป พบคุณหมอ จัดฟันดัดฟัน ทำให้เรารู้ถึงความยากง่ายในการจัดฟันของเรา รวมถึงการเคลียร์ช่องปากเพื่อให้พร้อมต่อการ จัดฟันดัดฟัน

จัดฟันดัดฟัน

หลังจากที่ได้ศึกษาข้อมูลมาทำให้เข้าใจว่าครั้งนี้น่าจะมีการถอนฟัน แล้วหลังจากนั้นถึงจะติดเครื่องมือ เลยเตรียมที่จะกลับไปพักที่บ้านหลังจากการถอนฟัน เพราะน่าจะระบมมาก 4 ซี่แน่ะ แต่เปล่าเลยการมาพบคุณหมอครั้งนี้ผมยังไม่ได้ถอนฟัน

พอมาถึงคุณหมอก็ตรวจว่าเราได้ทำการอุดฟัน+ขูดหินปูนเรียบร้อยหรือยัง จากนั้นก็เอายางจัดฟัน มาให้เลือกสี ผมก็เลยงง เอ๊ะ…ทำไมให้เลือกยางก่อนล่ะ ฟันยังไม่ได้ถอนเลย คุณหมอก็ตอบว่า “หมอจะติดเครื่องมือฟันบนให้ก่อน เพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่เจอคือถ้าติดพร้อมกันทั้งฟันบนและฟันล่าง หรือติดพร้อมกับถอนฟัน จะทำให้เจ็บมาก เพราะเป็นการเร่งจนเกินไป จึงค่อยๆให้เราทำความคุ้นเคยกับเหล็กจัดฟัน ก่อน” แถมคุณหมอยังบอกอีกว่าบางรายติดทั้งฟันบนและฟันล่างพร้อมกัน แต่สุดท้ายทนไม่ไหว มาขอเอาเครื่องมือฟันล่างออกก่อน แล้วค่อยมาติดใหม่ ผมก็เริ่มสยองละ มันน่ากลัวขนาดนั้นเลยเหรอ ซึ่งจากเท่าที่ดูในอินเตอร์เน็ตมา ก็จะบอกว่าเหล็กจัดฟันมีผลกระทบกับช่องปากของเราอย่างไรบ้าง

  • ทำให้เรามีแผลภายในช่องปาก เนื่องจากมีโลหะซึ่งเป็นสิ่งแปลกปลอมเข้าไปอยู่ในปากเรา ทำให้ผนังภายในช่องปากแก้มเกิดแผลถลอก แต่เมื่อแผลหาย ผนังภายในช่องปากเราจะหนาขึ้นทำให้เราไม่เจ็บอีกต่อไป
  • ทำให้เราเกิดอาการร้อนใน ปากแห้ง จึงต้องดื่มน้ำเยอะๆและทาลิบมันเพื่อให้ปากเราไม่แห้งจนเกินไป
  • เศษอาหารต่างๆจะติดกับเหล็ก จัดฟัน ต้องหมั่นทำความสะอาดไม่งั้นจะทำให้มีกลิ่นปากและฟันผุได้

โอเคครับคุณหมอ งั้นค่อยๆติดทีละชิ้นก็ได้ครับ คุณหมอก็จะใช้เครื่องมือมาเจียฟันเราให้เรียบ เพื่อติดเครื่องมือ จัดฟัน จากนั้นก็ทำให้ฟันเราแห้งจากนั้นถึงจะติดเครื่องมือ ตอนติดเครื่องมือจะยังไม่รู้สึกอะไร แต่พอคุณหมดเอาลวดใส่เข้าไปแล้วเอายางมารัดลวดให้ติดกับเครื่องมือ จะรู้สึกว่ามันตึงๆ เวลาขยับปากมันจะไปโดนเหล็กทำให้ยิ่งดึงๆฟัน โดยคุณหมอไม่ได้ติดเครื่องมือฟันทุกซี่นะครับ จะเว้นซี่ที่ถอนฟันไว้ให้ เพราะเวลาถอนฟันเค้าไม่เอาเหล็กออกนะครับ แต่ตัดลวดตรงฟันที่จะถอน แล้วถอนออกไปเลย ดังนั้นตำแหน่งเว้นของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน มันจะมีประโยชน์ตอนเรากินอาหารนี่แหล่ะครับ 5555

หลังจากชำระเงินก็จะมีแปรงสำหรับแปรงซอกฟันให้เรา 1 อัน พร้อมสอนวิธีใช้ ซึ่งจริงๆแล้วผมจะต้องได้แปรงสีฟันสำหรับคน จัดฟันดัดฟัน อีก 1 อัน แต่ของทีร้านหมด เลยต้องไปหาซื้อเอง และอีกอย่างหนึ่งที่ทุกคนต้องได้แน่นอนคือ ขี้ผึ้ง เอาไว้สำหรับไปยัดไว้กับเหล็กด้านที่ขูดกับผนังภายในช่องปาก เพื่อลดอาการเจ็บปวดจากแผล

ผลของการใส่เครื่องมือจัดฟันครั้งนี้คือ

1.ทานอาหารลำบากขึ้น
มันมีเหล็กเพิ่มเข้ามาในปากเรา ซึ่งปกติเวลาเราทานอาหาร ตอนเราเคี้ยวก็จะมีเศษอาหารอยู่ภายในปากเรา แต่เมื่อเรากลืน มันก็จะลงคอไปหมด แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว กินอะไรเข้าไปมันไปค้างบนเครื่องมือหมดเลย แล้วจะตุงๆเหมือนยัดอาหารไว้ใต้ปากด้านบน ทำให้เราต้องใช้ลิ้นเขี่ยมันลงมา จะให้เขี่ยไปไหนล่ะ มีเครื่องมือเต็มไปหมด ทางออกก็คือฟันซี่ที่เราจะต้องถอน เพราะมันไม่มีเครื่องมือติดอยู่ เขี่ยกันเพลินเลยทีเดียว

2.ทานอาหารแข็งๆ เหนียวๆไม่ได้
เพราะว่าลวดภายในปากของเรามันรั้งไว้ด้วยยางวงเล็กๆเท่านั้นเอง แถมเครื่องมือก็เล็กๆต่อให้กาวแน่นแค่ไหน ถ้าไปกัดอะไรแข็งๆมันก็หลุดได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงเพื่อที่จะไม่ต้องไปหาคุณหมอก่อนเวลา ก็คงไม่สามารถระบุได้ทั้งหมด แต่ก็วัดเอาจากความแข็งของก้านคะน้าละกัน (ก้านใหญ่ๆนะครับ) ยิ่งพวกถั่ว หมูกรอบ เนื้อเหนียวๆ ห้ามเลยนะครับ

3.ระวังกัดลิ้นตัวเอง
อันนี้เจอกับตัว ซึ่งแต่ละคนพฤติกรรมการกินไม่เหมือนกัน แต่ผมดันติดนิสัยเอาลิ้นไปเขี่ยเศษอาหารระหว่างกิน ทำให้เคี้ยวผิดจังหวะกัดลิ้นด้านซ้ายเต็มๆ เลือกกลบปากเลยครับ แถมกัดแรงมาก ใครเห็นแผลก็บอกให้ไปโรงพยาบาล แต่ดื้อไม่ยอมไป เพราะตอนเด็กๆเคยกัดลิ้นแบบนี้แล้วหายได้เอง คราวนี้ก็ทำเหมือนเดิม อมน้ำแข็งเพื่อให้เลือดหยุดไหล แสบและทรมานมากแต่ก็ดีกว่าไปเย็บที่โรงพยาบาล ผลจากการกัดลิ้นครั้งนี้ทำให้เคี้ยวอาหารช้าลง เพราะกลัวจะไปกัดโดยลิ้นอีก ดังนั้นถ้าคุณจัดฟันแล้วสิ่งที่คุณควรจะปรับคือ การเคี้ยวอาหารให้ช้าลง

4.ต้องพกไม่จิ้มฟัน+แปรงสีฟันติดตัว
2 อย่างนี้ใช้แตกต่างกัน แปรงสีฟันจะเอาไว้แปรงเวลาที่อยู่ออฟฟิศ จะให้พกไปข้างนอกด้วยคงไม่สะดวกเท่าไหน ดังนั้นเวลาออกไปทานอาหารข้างนอก หลังจากทานเสร็จต้องกลั้วปาก แล้วใช้ไม่จิ้มฟันแคะเศษอาหารที่ยังติดอยู่ แต่แคะเฉพาะที่ร่องฟันไม่ได้นะครับ ตรงกลางเครื่องมือแต่ละชิ้นจะมีช่องเล็กๆอยู่ ตรงนั้นก็ต้องแคะออก ลองนึกภาพสิครับว่าคุณทานข้าวปั้นไข่กุ้ง แล้วไข่กุ้งติดฟัน มันทรมานแค่ไหนตอนมาแคะออก -*-

5.เป็นแผลในช่องปาก
ขยับปากพูดทีก็เจ็บแล้ว ทำให้ช่วงที่เป็นแผลพูดน้อยลงเยอะเลย แต่พอทนได้ครับ แต่ถ้าใครทนไม่ได้ ขี้ผึ้งที่คุณหมอให้มาช่วยท่านได้ครับ อ่อ…งดทานของเผ็ดนะครับ แสบมากๆเลย