แค่ติดเหล็ก(จัดฟัน)…ชีวิตก็เปลี่ยน

จัดฟันดัดฟัน

หลังจากคราวก่อนที่เราได้ไปหาคุณหมอเพื่อติดเครื่องมือ จัดฟัน ที่ฟันบน ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปหลายอย่าง ได้รับรู้ถึงความลำบากในการจัดฟัน ซึ่งหลายคนอาจจะมองเพียงแค่ผลของมันจนลืมไปว่า กว่าจะจัดฟันเสร็จ คุณต้องเจออะไรอีกเยอะ

จัดฟันดัดฟัน

1.เลือกสียางผิดคิดหนักไปอีกเดือน – โชคดีของผมที่เลือก ยางรัดฟัน สีน้ำเงิน ซึ่งตอนที่เลือกไม่ได้อ่านไปก่อนเลย ว่าควรเลือกสีของยางยังไง พอกลับมาอ่านถึงได้รู้ว่าเกือบไปแล้ว จริงๆมันก็ไม่ได้มีผลกับการจัดฟันของเราหรอกครับ เพียงแต่ว่าเพราะยางรัดฟันมันอยู่ในช่องปากของเรา ซึ่งถ้าสีของยางดูแปลกๆอาจจะทำให้คนที่พบเห็นเข้าใจผิดได้ เช่น ยางสีเขียวก็เหมือนกับเศษผักติดฟัน เป็นต้น ถ้าสนใจอ่านเพิ่มเติมหรือลองเลือกสีของยางเล่นๆ ก็เข้าไปอ่านได้ที่ หลากสีสันยางจัดฟัน

2.ผิวพรรณจะดีขึ้น – เป็นผลพลอยได้ของการที่เรา จัดฟันดัดฟัน แล้ว เกิดแผลร้อนในในช่องปาก รวมไปถึงอาการปากแห้ง เพราะมีเหล็กจัดฟันเข้าไปอยู่ในช่องปากของเรา จึงต้องแก้ไขด้วยการทาลิปมันและดื่มน้ำเยอะๆ ก็จะช่วยได้ส่วนนึง

3.น้ำหนักลดลง – เหตุก็เพราะมาจากว่ากินอาหารได้ลำบากมากขึ้น และเลือกกินอาหารได้เฉพาะบางอย่าง พอฟันของเรา เริ่มมีการเคลื่อนที่ จะทำให้เราเคี้ยวอาหารไม่สะดวกและมีอาการปวดบริเวณฟันที่ถูกดึง จึงเคี้ยวอาหารแรงไม่ได้ กว่าจะเคี้ยวให้ละเอียดได้แต่ละคำก็ทำเอาเมื่อยกรามไปหมด แต่จะไม่ได้ผลกับคนที่เห็นว่ากินข้าวลำบาก กินขนมดีกว่า อันนี้อาจจะอ้วนกว่าเดิม ช่วงเดือนแรกที่ติดเครื่องมือจัดฟัน น้ำหนักของผมลดลงไป 1.5 กิโลแล้วขนาดยังไม่ถอนฟันนะเนี่ย

4.พูดน้อยลง – ปกติเป็นคนพูดมาก ช่วงนี้คนรอบข้างอาจจะมีความสงบมากขึ้น เพราะเวลาเราพูดปากจะไปเกี่ยวกับเครื่องมือ บ่อยครั้งที่ต้องเอามือดึงหนังปากลงมา -*- รวมไปถึงอาการน้ำลายกระเด็น อันนี้ควบคุมไม่ได้จริงๆ คนผมยังแค่น้ำลายกระเด็น เพื่อนๆคนอื่นน้ำลายไหลเลยทีเดียว

5.เป็นโรคขี้ระแวง – ไม่ใช่ระแวงคนอื่นนะครับ ระแวงฟันตัวเองนี่แหล่ะครับ เวลาต้องออกไปกินอาหารข้างนอกบ้าน ปกติเวลาเราอยู่ที่บ้านหลังกินข้าวก็จะแปรงฟันหรือบ้วนปาก แต่เวลาที่ต้องออกไปกินข้าวนอกบ้าน จะหาที่แปรงฟันก็คงลำบาก หรือจะอมเศษอาหารกลับบ้านก็คงไม่ดี การกลั้วปากหลังอาหารช่วยได้แค่นิดหน่อย แล้วจะทำให้เราเกิดอาการระแวงว่า ยิ้มแล้วจะมีเศษอาหารติดอยู่ อย่าว่าแต่อาหารเลยครับ แค่กินขนมนิดหน่อยก็ระแวงแล้ว ดังนั้นจึงต้องพึ่งไม้จิ้มฟันและกระจก เพื่อเคลียร์เศษอาหารซะ แนะนำว่าควรจะพกติดตัวไว้เลย อย่ามั่นใจว่าที่ร้านอาหารจะมีไม้จิ้มฟันให้คุณ ยืนยันว่ามีแค่บางร้านจริงๆ ส่วนกระจกถ้าไม่มีอาจจะทำให้เราพลาด ลืมเอาเศษอาหารบางจุดออกไป ยิ้มทีนึงคนที่เห็นรู้เลยว่าเราไปกินอะไรมาบ้าง

6.เป็นคนขี้สังเกตมากขึ้น – เป็นธรรมดาของคนที่จัดฟัน ก็ย่อมอยากรู้ว่าฟันของเราเคลื่อนที่บ้างรึยัง ส่องกระจกมันทุกวันเลย ขยับรึยัง…ขยับรึยัง(ยังไม่ได้ถอนฟันเลย มันจะไปขยับขนาดนั้นได้ไง) แต่ก็ทำให้เราได้สังเกตเครื่องมือภายในช่องปาก ของเราไปด้วยในตัว ซึ่งบางครั้งเรากินอาหารแล้วไม่ทันระวัง ทำให้ยางรัดฟันหรือเครื่องมือหลุดได้ ในกรณีที่ยางรัดฟันหลุด ถ้าสามารถเกี่ยวกลับเข้าไปเองได้ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่ได้หรือเครื่องมือหลุด ควรจะไปพบคุณหมอให้ติดให้ใหม่ นานๆครั้ง ก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่ฟังคุณหมอ แล้วฝืนกินอะไรแข็งๆแล้วมาให้คุณหมอติดให้บ่อยๆจะโดนบ่นเอานะครับ

7.หัดเคี้ยวอาหารด้วยฟันกรามซะดีๆ – เมื่อคุณติดเครื่องมือ จัดฟันดัดฟัน แล้ว จะเริ่มมีอาการปวดบริเวณฟันหน้า อย่าว่าแต่กัดอาหารเลยแค่ฟันกระทบกันก็ปวดแล้ว ดังนั้นเวลากินอาหารต้องอาศัยฟันกรามเคี้ยวอย่างเดียว อาหารชิ้นใหญ่ก็ต้องฉีก ให้เป็นชิ้นเล็กๆไม่งั้นเคี้ยวไม่ได้อีก แล้วยังต้องเคี้ยวให้ช้าลงเพื่อไม่ให้กัดลิ้นตัวเอง

ตอนต่อไป จะเป็นการไปหาคุณหมอเพื่อปรับเครื่องมือ จัดฟันดัดฟัน ให้เหมาะกับการถอนฟัน ช่วงเวลาแห่งความสยองมาถึงแล้ว 555